ทำไมโดนแดดแล้วตัวดำ

ในช่วงอากาศร้อนในหน้าร้อนของเมืองไทย คงไม่มีที่ไหนน่าไปเที่ยวไปมากกว่าทะเลซึ่งมีอยู่หลายแห่ง แต่หลังจากกลับมาจากเที่ยวทะเลแล้วเป็นต้องตัวดำทุกที เลยทำให้สงสัยว่าทำไมเวลาโดนแดดเป็นเวลานานแล้วผิวเราต้องดำด้วย

คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าในแสงอาทิตย์นั้นมีรังสีอัลตราไวโอเลตอยู่ หากเราได้รับรังสีนี้มากเกินไปจะเป็นอันตรายกับร่างกาย ดังนั้นภายใต้ผิวหนังของเราจึงมี "เม็ดสีเมลานิน" ที่ทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับรังสีอัลตร้าไวโอเล็ตจากแสงแดดมากเกินไป 

เม็ดสีเมลานินนี้จะเพิ่มขึ้นเมื่อผิวของเราได้รับแสงอาทิตย์มากขึ้น ดังนั้นทุกครั้งที่ตากแดดนานๆ สีผิวของเราจะค่อยๆ ดำขึ้นจากเม็ดสีเมลานินที่เพิ่มมากขึ้น

No comments:

Post a Comment