นั่งหน้าคอมนานเสี่ยงสายตาเสีย ช่วยได้ด้วยต้นไม้ลดรังสี

ทุกวันนี้คอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทกับมนุษย์เรามากขึ้นทุกวัน ๆ ทั้งวัยเรียนและวัยทำงาน ต่างก็มีความจำเป็นของงานหลายประเภทที่จะต้องใช้คอมพิวเตอร์ ทั้งพิมพ์รายงาน เล่นอินเตอร์เน็ท ดูหนัง ฟังเพลง ฯลฯ  เมื่อผลดีของเจ้าเครื่องสี่เหลี่ยมนี้มีมากเท่าไร ผลเสียก็มีมากเท่านั้น เพราะมันจะเป็นตัวช่วยก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ มากมาย แต่ก็ได้พบผลการวิจัยที่ได้กล่าวว่ามีบางสิ่งซึ่งสามารถช่วยลดรังสีจากคอมพิวเตอร์ให้มาสัมผัสตัวเราน้อยลงได้ สิ่งนั้นก็คือ "ต้นกระบองเพชร"
การนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ผลที่ตามมาคืออาการเมื่อยล้าทางสายตา ไปจนถึงขั้นปวดศีรษะและอาเจียน หลากหลายวิธีลดความเจ็บปวดจากการใช้คอมพิวเตอร์นานๆ มีผลวิจัยจากต่างประเทศเชื่อว่า ต้นกระบองเพชร หรือตะบองเพชร หรือแคคตัส (cactus) ที่ตั้งหน้าคอมพิวเตอร์ สามารถช่วยลดปัญหารังสีที่แผ่ออกมาได้ นายแพทย์ ศักดิ์ชัย ใช้จิกจา จักษุแพทย์ ผอ.มูลนิธิเทียนฟ้า อธิบายว่ารังสีอัลตร้าไวโอเลต หรือรังสียูวี รังสีเหนือม่วง พบในแสงแดด หลอดไฟ โทรทัศน์ และคอมพิวเตอร์ ซึ่งอย่างหลังคนเราสัมผัสใกล้ชิดมากกว่าอย่างอื่น การใช้คอมพิวเตอร์นานๆก่อให้เกิดปัญหาระคายเคืองเยื่อบุตา เคืองและแสบตา ส่งผลระยะยาวอาจก่อให้เกิดโรคต้อกระจกเร็วกว่าปกติ หรือมีปัญหาประสาทตาเสื่อม (ทีวีไม่ได้ดูรายละเอียดมากเท่าใช้สายตาเพ่งคอมพิวเตอร์ ใช้นานมีปัญหาต่อสายตาทำให้กล้ามเนื้อตาล้า ปวดศีรษะ อาเจียนถึงขั้นหมดสติ ใช้ติดกันนานเป็นภาวะสายตาสั้นเกิดขึ้นชั่วคราว จริงๆไม่ได้สั้น แต่สายตาเปลี่ยนแปลงชั่วคราว รู้สึกว่าสายตาสั้น)
จักษุแพทย์ ศักดิ์ชัยแสดงความเห็นส่วนตัวว่าการที่ตะบองเพชรสามารถดูดรังสีได้นั้นน่าจะ เป็นเพราะว่า “พืชสีเขียวมีคลอโรฟิลล์รับแสงแดดอยู่แล้วในการปรุงอาหาร ตะบองเพชรมีสีเขียวมีโอกาสดูดซับรังสีจากคอมพ์บางส่วน แทนที่จะกระจายให้ผู้ใช้โดยตรงเท่านั้น” ไม่ว่าผลที่ได้จะเป็นอย่างไร บางครั้งการได้มองสีเขียวๆของธรรมชาติ แม้เพียงเสี้ยววินาทีเดียวอาจจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อตา ได้บ้าง มากกว่าการนั่งแช่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ เพียงอย่างเดียว

3 comments:

  1. อ่อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง ใช้หลักการสังเคราะห์แสง

    ReplyDelete
  2. ช่ายแล้ว

    ReplyDelete
  3. แต่ละต้นสีสวยๆทั้งนั้น

    ReplyDelete