10 สัญญาณอันตรายควรรู้ก่อนฮาร์ดดิสสิ้นใจ

เชื่อว่าผู้อ่านหลายๆ ท่านคงมีคอมพิวเตอร์ส่่วนตัวที่บ้านนะครับ และแน่นอนในคอมพิวเตอร์ของเราก็คงเก็บข้อมูลสำคัญต่างๆ ไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นข้อมูลงาน ภาพความทรงจำดีๆ ที่เราอยากเก็บรักษาไว้ในฮาร์ดดิส แต่ถ้าหากวันดีคืนฮาร์ดดิสของเราเกิดพังขึ้นมากระทันหันข้อมูลสำคัญของเราก็อาจหายไปด้วย ผมเลยขอแนะนำ จุดสังเกตุอาการของฮาร์ดดิสเพื่อให้ทุกคนได้ระวังไว้ก่อน


1. ฮาร์ดดิสมีเสียงดัง ติ๊ก ๆ เหมือนเสียงนาฬิกา
หากฮาร์ดดิสมีเสียงดัง อาจมีสาเหตุมาจากตัวขับเคลื่อนจานหมุนชำรุดหรือหัวอ่านติดขัดหรือกระแทกกับจานหมุนทิ้งไว้นาน อาจทำให้ข้อมูลหายทั้งหมดได้เลยนะทีเลยเดียว

2. ไฟดับบ่อย ๆ
ในการใช้งานคอมพิวเตอร์หากเกิดไฟดับกระทันหัน ในระหว่างที่ไฟดับนั้นหัวอ่านของฮาร์ดดิสอาจจะไม่อยู่ในส่วนที่ปลอดภัย อาจทำให้เกิดการกระแทกกับจานหมุนได้ ทางที่ดีหาซื้อ UPS สักตัวไว้ก็ดีนะ

3. เครื่องแฮงก์บ่อยๆ
สาเหตุอาจมาจากกำลังไฟที่จ่ายให้ไม่เพียงพอหรืออาจเกิดจากการทำงานของฮาร์ดดิสไม่ปกติ

4. ฮาร์ดดิสร้อนเร็ว 
หลังจากเริ่มใช้คอมพิวเตอร์ได้ไม่นาน และพบว่าฮาร์ดดิสของคุณมีอุณหภูมิสูงอย่างรวดเร็ว ให้ระวังให้มากๆ เพราะปกติฮาร์ดดิสจะมีอุณหภูมิสูงในช่วงที่อ่านหรือเขียนข้อมูลมากๆ ถ้าแค่เปิดเครื่องแล้วร้อนมาก ฮาร์ดดิสอาจมีปัญหา

5. โปรแกรมค้างบ่อยๆ 
หากคุณใช้งานโปรแกรมต่างๆ อยู่ แล้วเกิดอาการค้างไปเฉยๆ สาเหตุอาจเกิดจากการมี Bad sector บนฮาร์ดดิส

6. ไฟกระพริบ แต่ไม่มีข้อมูล 
ในตอนที่มีการเขียนหรืออ่านข้อมูล ไฟกระพริบของฮาร์ดดิสจะกระพริบถี่ๆ เพื่อแสดงให้เราทราบว่าฮาร์ดดิสกำลังทำงาน แต่ถ้าไฟกระพริบอยู่แต่เมื่อเข้าไปดูในจุดที่ต้องการเขียนหรืออ่านข้อมูลกลับไม่มีอะไรเลย อาจจะมีปัญหาในโครงสร้างการจัดเก็บไฟล์

7. ฮาร์ดดิสเสียงดังมาก (ดังเหมือนรัวกลอง)
หากฮาร์ดดิสของคุณรัวกลองไม่ยอมหยุด บ่งบอกได้อย่างเดียวมันจะขอลาในไม่ช้านี้แล้ว ยังไงก็สำรองข้อมูลไว้นะคับ แล้วพามันไปซ่อมด่วนเลย

8. สั่งสแกนดิสไม่ผ่าน 
การสแกนดิสคือการตรวจสอบสุขภาพของฮาร์ดดิสทีี่คุณสามารถทำไ้ด้ด้วยตัวเอง หากสแกนดิสไมผ่านอาจเกิดจากโครง สร้่างไฟล์ของฮาร์ดดิสเสียหาย

9. สั่ง Defragment ไม่ผ่าน
การ Defrag คือการนำข้อมูลมาจัดเรียงกันเพื่อให้ทำงานได้ดีขึ้น หากในระหว่าง Defrag ฮาร์ดดิสของคุณไม่ราบรื่นหรือนานมากๆ ไม่เสร็จสักที อาจเกิดจากตัวฮาร์ดดิสมีปัญหาหรือโครงสร้่างไฟล์มีปัญหา

10. สร้างพาร์ทิชั่นไม่ได้ 
ในข้อนี้เป็นสัญญาณอันตรายที่ร้ายแรงมากทีเดียว ขอบอกให้ทำใจไว้ก่อนเลย ถ้าฮาร์ดดิสอยู่ในประกันก็น่าจะเคลมนะครับ สาเหตุอาจเกิดจากแผงวงจรอิเล็คทรอนิกส์เสียหายหรือแผ่นจานหมุนในฮาร์ดดิสชำรุด

พอรู้กันไปคร่าวๆ แล้วนะครับ กับอาการต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับฮาร์ดดิสได้ ยังไงก็ดูแลรักษากันให้ดีก่อนที่ฮาร์ดดิสจะสิ้นใจไปดีกว่านะครับ

1 comment:

  1. ความรู้เพิ่มเติม ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

    ReplyDelete