คอมค้าง คอมแฮงค์ แก้ง่ายนิดเดียว

หลายคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ ต่างก็คงเคยเจอปัญหาเครื่องค้าง เมาส์ขยับไม่ได้กันมาบ้างแล้ว วันนี้จะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหาเครื่องค้าง(แฮงค์) และที่มาของปัญหามาให้เพื่อนๆได้ทำความเข้าใจกันครับ 
ปัญหาเครื่องคอมพิวเตอร์ค้างก็มีอยู่หลายสาเหตุด้วยกันที่ทำให้เครื่องของเราค้างได้
1.เครื่องค้างจาก CPU ทำงานหนักเกินไป บ้างครั้งเมื่อเราเปิดโปรแกรมหลายๆโปรแกรมพร้อมกัน การทำงานของ cpu จะประมวณผลไม่ทันก็คือเครื่องดึงเอาทรัพยากรเครื่องจนหมด พูดง่ายๆคือ cpu ทำงาน 100% ก็จะทำให้เครื่องอืดหรือค้างไปในที่สุด อย่าพึ่ง Restart เครื่องนะครับ ถ้าเมาส์ยังสามารถขยับได้ ให้ลองกดปุ่ม Ctrl+Alt+Delete บนคีย์บอร์ดพร้อมกััน จะมีโปรแกรม Task Manager ขึ้นมาให้เราลองปิดโปรแกรมทั้งหมดดูก่อน ถ้าเราปิดโปรแกรมแล้ว cpu มีการทำงานน้อยลงอาการค้างก็จะหายไป แต่ถ้าไม่หายเราค่อยกดปุ่ม Restart ที่เครื่อง

2.เครื่องค้างจากความร้อน อาการนี้เกิดจากความร้อนภายในเครื่องมีมากเกินไป เช่น พัดลมไม่หมุน, เปิดเครื่องติดต่อกันเป็นเวลานาน เป็นต้น พอความร้อนมากเกิดกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์จะรับได้ระบบจะตัดการทำงานเองอัตโนมัติ วิธีแก้ ให้เราเปิดฝาครอบเครื่องดูว่า พัดลมตรง cpu หมุนได้ปกติไหม ถ้าไม่หมุนให้ทำการเปลี่ยน หรือ มีฝุ่นติดมากหรือป่าวถ้ามีให้ทำความสะอาด 

3.เครื่องค้างจากแรม RAM อาการค้างแบบนี้คือเครื่องแฮงค์ไปเลยเมาส์ขยับไม่ได้ด้วย อาการนี้เกิดจาก Ram เสียหรือการทำงานขาดหายไป วิธีแก้ให้เพื่อนๆเปิดฝาเครื่องแล้วถอดแรมออกมา เอายางลบดินสอ ลบทำความสะอาดตรงแถบทองเหลือง แล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ลองเปิดใช้งานดูว่าอาการแฮงค์หายไปไหม ถ้าไม่หายลองเอา Ram ใหม่ หรือยืมของเพื่อนมาใส่ดูก่อนว่าหายไหม 

4.เครื่องค้างจาก HDD อาการแฮงค์หรือค้างที่ Hdd เกิดจากฮาร์ดดิสที่มีอาการเสีย Bad Sector ก็คือจุดเสียของฮาร์ดดิสนั้นเองเวลาที่หัวอ่านฮาร์ดดิสวิ่งไปเจอจุดเสียที่ว่านี้ทำให้ไม่สามารถอ่านข้อมูลได้ จึงเกิดอาการค้างของเครื่องคอมพิวเตอร์ 

ลองเอาไปใช้ดูนะครับ ว่าอาการเครื่องค้าง(แฮงค์)ของเพื่อนๆเป็นอาการแบบไหน อย่างน้อยวิธีที่บอกอาจจะช่วยได้ไม่มากก็น้อย

No comments:

Post a Comment