เทียบท่าหาของอร่อย

กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีของกินและร้านอาหารอร่อยๆ มากมายอยู่ทุกซอกมุม ซึ่งเดี๋ยวนี้คนส่วนใหญ่มักจะเดินทางไปเสาะหาของกินกันด้วยทางรถ แต่คราวนี้จะขอเปลี่ยนบรรยากาศพานั่งเรือด่วนไปหาของกินอร่อยกันแถวท่าน้ำใหญ่กับแคมเปญ “เรือด่วนชวนชม” ของบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา ที่จัดโครงการนี้มาฉลองครบรอบ 40 ปี โดยเลือกร้านอาหารที่ได้การรับรองแล้วว่า เป็นร้านเด่นและอร่อยในย่านนั้นๆ
ส่วนใหญ่เป็นร้านที่ทำอาหารในเชิงอนุรักษ์ มีกลิ่นอายความเป็นท้องถิ่น และราคาไม่เกิน 100 บาทต่อ 1 เมนู ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นร้านเก่าแก่อยู่ในบริเวณนั้นมาเป็นสิบๆ ปี ถึงเป็นร้อยปีเลยทีเดียว!

เริ่มต้นกันที่ ท่าเรือสาทร หรือ ท่าสะพานตากสิน อุดมไปด้วยของกินและร้านอาหารสารพัดชนิด มี 2 ร้านเด่น...

ประจักษ์เป็ดย่าง ร้านเก่าแก่เชิดหน้าชูตาของย่านบางรัก เปิดให้บริการมาถึง 100 ปีแล้ว คงไม่ต้องรับประกันเรื่องความอร่อยแน่นอน เมนูเด็ดของที่นี่ แน่นอนว่าต้องเป็นเป็ดย่าง หนังกรอบแต่เนื้อนุ่ม แล้วยังมี หมูแดง บะหมี่กวางตุ้ง และเกี๊ยวหมู เกี๊ยวกุ้ง จากท่าน้ำเดินมาทางห้างสรรพสินค้าโรบินสัน แล้วมองหาป้ายร้าน “ประจักษ์” ที่ฝั่งตรงข้าม ร้านเปิดเวลา 08.30–20.30 น. แต่ช่วงมื้อกลางวันวันธรรมดาลูกค้าจะแน่นหน่อย โทร. 02-234-3755, 02-235-6324

ทิพ หอยทอดภูเขาไฟ ร้านตั้งอยู่ในซอยติดกับโรบินสันบางรัก (เดินจากท่าเรืออยู่ซอยแรกทางซ้ายมือ) อีกหนึ่งร้านเก่าแก่ที่เปิดขายมากว่า 40 ปีแล้ว แต่ลูกค้าก็ยังเนืองแน่นเหมือนเดิม ที่มาของชื่อหอยทอดภูเขาไฟ คือ เมื่อก่อนเตาทอดจะใช้น้ำมันโซลาร์ติดเตา และจะมีเสียงดังมาก แขกที่มากินเลยเปรียบเทียบว่าเหมือนเสียงภูเขาไฟระเบิด แม้จะเปลี่ยนมาใช้เตาแบบทั่วไป แต่คนก็ยังนิยมเรียกแบบนี้อยู่ ร้านยังรักษาวิธีการทำและสูตรดั้งเดิมไว้ ใครชอบหอยทอดมาร้านนี้แล้วต้องประทับใจแน่นอน นอกจาก หอยทอดและออส่วนที่ขึ้นชื่อแล้ว ก็ยังมีอาหารจานอื่นๆ เช่น ข้าวไข่เจียวหอยนางรม ข้าวต้มหอยนางรม และก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลา ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 09.00-19.30 น. หยุดทุกวันอาทิตย์ โทร. 02-233-1116

ลงเรือต่อมาที่ ท่าวังหลัง อีกหนึ่งย่านหนึ่งที่รวมเอาสารพัดของกินและร้านอร่อยๆ เอาไว้เพียบ อย่าพลาด
วังหลังเบเกอรี ที่เลื่องชื่อ จะเห็นคนเข้าคิวรอขนมอบใหม่ๆ หอมกรุ่นออกจากเตากันเกือบทั้งวัน ไม่แพ้ขนมในห้างดังใจกลางเมือง แค่เอาออกมาวางก็หายไปในเวลาอันสั้น ไม่เพียงแค่ความอร่อย แต่ร้านนี้เขาอบขนมแล้วใส่เครื่องใส่ไส้กันแบบไม่อั้น แถมราคายังย่อมเยาสบายกระเป๋าอีกต่างหาก ก็เลยขายดิบขายดีมากว่า 40 ปีแล้ว
ขึ้นเรือต่อไปอีกไม่ไกล ก็ถึง ท่าพระอาทิตย์ ย่านเก่าแก่ที่สุดย่านหนึ่งของเกาะรัตนโกสินทร์ และสองข้างทางของถนนพระอาทิตย์ก็ยังเต็มไปด้วยร้านรวงและบรรยากาศเก่าๆ ของวันวาน แถวนี้มีของกินอร่อยๆ มากมาย ซึ่งถ้ามีเวลาพอ ก็สามารถตะลอนชิมกันไปถึง ท่าพระจันทร์ ก็ยังมีร้านอร่อยๆ ให้เลือกอีกหลายร้าน
มาที่ พระอาทิตย์กันก่อน โรตีมะตะบะ ร้านเล็กๆ เก่าแก่ที่อยู่คู่กับถนนพระอาทิตย์มาเกือบ 30 ปี ร้านดั้งเดิมตั้งอยู่แถวท่าพระจันทร์แต่ต่อมาได้ย้ายมายังที่ตั้งปัจจุบัน (รวมเปิดกิจการมาแล้วเกือบ 70 ปี) บริเวณตรงข้ามสวนสันติชัยปราการ และยังคงต้อนรับลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรกันสม่ำเสมอ เมนูของร้านนอกจากโรตีมะตะบะแล้ว ยังมีโรตีแกงกะหรี่ ข้าวหมกไก่ ข้าวหมกแพะ ให้เลือกกินอีกด้วย ร้านเปิดทุกวันเวลา 09.00-22.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์) โทร. 022822119

ขนมเบื้องแม่ประภา เดินเลาะไปตามริมถนนพระอาทิตย์ขึ้นไปทางย่านบางลำพู จะสังเกตเห็นร้านเล็กๆ คูหาเดียวที่หน้าร้านตั้งตู้กระจกวางขายขนมเบื้องหน้าตาดี และรสชาติก็อร่อยสมกับหน้าตาจริงๆ ร้านขนมเบื้องโบราณ อยู่มาตั้งแต่ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 อายุรวมกว่า 80 ปีแล้ว แต่ก่อนอยู่ที่ตลาดยอดเป็นร้านรถเข็น ก่อนจะย้ายมาอยู่เป็นห้องแถวบริเวณนี้เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ใครเดินผ่านหน้าร้านจะได้กลิ่นหอม ขนมเบื้องสูตรโบราณ ไม่ใส่ครีมและไส้เยอะจุใจในราคาเพียงชิ้นละ 10 บาท มีให้เลือก 2 ไส้ คือหวานและเค็ม

ลุงหลุยส์ เดินย้อนขึ้นไปทางท่าพระจันทร์ ฝั่งริมน้ำใกล้กับท่าเรือ ร้านนี้ให้บรรยากาศแบบบ้านไม้โบราณ เพดานสูง มีโต๊ะนั่งยาวติดกันเป็นแถว อาจจะเบียดกันบ้าง แต่ได้บรรยากาศเดิมๆ ลุงหลุยส์ขายอาหารตามสั่ง ที่แม้จะไม่มีเมนูแปลกประหลาด แต่ก็มีให้เลือกหลากหลายและอร่อยทุกจาน ที่ใครไปใครมาแล้วต้องสั่งก็คือ ยำปลาดุกฟู หมูสะเต๊ะ และต้มยำยอดมะพร้าวอ่อน ร้านเปิดทุกวัน 08.00-17.30 น. โทร. 026235550
ปิดท้ายวันอิ่มอร่อยกันที่ ท่ามหาราช เดินจากท่าพระจันทร์ขึ้นไปทางมหาวิทยาลัยศิลปากร เวนิสวานิส ไม่ใช่ร้านเก่าแก่ แต่ด้วยบรรยากาศการตกแต่งสไตล์อิตาเลียน ทำให้ไม่อยากจะข้ามไป ร้านเสิร์ฟทั้งอาหารไทยและอาหารฝรั่ง บรรยากาศริมน้ำทำให้เหมาะกับการปิดท้ายวัน เพื่อชมความสวยงามยามพระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า เมนูแนะนำของร้านนี้ ได้แก่ ส้มตำไข่กุ้งยอดมะพร้าว กุ้งแช่น้ำปลา ซีซาร์สลัดกุ้งแม่น้ำ หอยนางรมกระทะร้อน ปลากะพงทอดน้ำปลา สปาเกตตีเพสโต้ซอสกุ้งแม่น้ำเผา ลาบเป็ดกรอบ ฯลฯ ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 11.00–24.00 น. โทร. 02-222-8082

ลงเรือเที่ยว กินร้านนี้นิด ร้านนี้หน่อย ก็กลายเป็นอีกวันที่อิ่มท้องและอิ่มใจ..

No comments:

Post a Comment