ดอยอ่างขาง...สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย

ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวมาแรง เนื่องจากจุดเด่นของที่นี่คืออากาศที่เย็นสบายตลอดปี หลายคนที่เคยไปเยือนดอยอ่างขางมาแล้วต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าประทับใจในบรรยากาศและสภาพธรรมชาติที่สวยงามเกินจะบรรยาย ที่นี่ยังมี “สถานีเกษตรหลวงดอยอ่างขาง” มีอาคารไม้ดอกเมืองหนาว มีสวนดอกไม้ซึ่งจัดตกแต่งไว้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะสวนแปดสิบ ซึ่งมีความสวยงามมากจนหลายคนยกย่องว่าเป็นเหมือนสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย
ส่วนใครที่สนใจจะไปเที่ยวหมู่บ้านชาวเขาที่อยู่บริเวณใกล้ๆ เช่น หมู่บ้านขอบด้ง หมู่บ้านของชาวเขาเผ่ามูเซอดำและมูเซอแดง ก็จะได้พบกับวิถีชีวิตที่เรียบง่าย มีสินค้าเกษตรและของที่ระลึกฝีมือชาวบ้านให้เลือกซื้อ หรือจะไปหมู่บ้านนอแล ของชนเผ่าปะหล่อง หรือดาละอั้ง ก็จะมีไกด์เด็กน้อยคอยพาชมทิวทัศน์แถวๆ นั้น และเล่าเรื่องราวของชนเผ่าให้ฟัง 
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจคือ
  • กิจกรรมดูนก ที่มีทั้งนกประจำถิ่นและนกหายากต่างถิ่นให้ศึกษาหลากสายพันธุ์ มากกว่า 1,000 สายพันธุ์ จุดที่เหมาะคือสถานีป่าแม่เผอะและบริเวณรอบๆ รีสอร์ทธรรมชาติอ่างขาง 
  • ขี่ฬ่อล่องไพร ชมความงดงามของธรรมชาติ ในบรรยากาศเย็นสบายรอบ ๆ ดอยอ่างขาง ด้วยการนั่งบนหลังฬ่อ (การนั่งบนหลังฬ่อต้องนั่งหันข้าง เนื่องจากอานกว้างไม่สามารถนั่งคร่อมอย่างการขี่ม้าได้) หากสนใจกิจกรรมนี้ต้องติดต่อกับรีสอร์ทล่วงหน้าอย่าน้อย 1 วัน เพราะปกติชาวบ้านจะนำฬ่อไปเป็นพาหนะขนผลิตผลทางการเกษตรด้วย 
  • จุดชมวิว-จุดกิ่วลมชนิด เป็นลานชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตกดิน และสัมผัสทัศนียภาพของถนนทางขึ้น ดอยอ่างขาง อยู่ทางด้านซ้ายมือก่อนถึงทางแยก ซึ่งจะไปหมู่บ้านปะหล่องนอแลทางหนึ่ง และบ้านมูเซอขอบด้งทางหนึ่ง สามารถชมวิวได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและตก หรือทะเลหมอก มองเห็นทิวเขารอบด้าน และหากฟ้าเปิดจะมองเห็นสถานีเกษตรหลวงอ่างขางด้วย

No comments:

Post a Comment