วิธีแก้ปัญหากรณีอินเตอร์เน็ต ADSL หลุดบ่อย

สำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงตามบ้าน หรือตามสำนักงาน โดยเฉพาะใช้อินเตอร์เน็ตประเภท ADSL คงเคยประสบปัญหาอินเตอร์เน็ตใช้งานสักพัก แล้วหลุด (อยู่ในสถานะ disconnect) แล้วถ้าโชคดี สักพักก็กลับมาใช้งานได้ แต่ที่เลวแล้วกว่านั้น ไม่สามารถใช้งานได้เลย ต้องรอเป็นชั่วโมงบ้าง เป็นวันบ้าง แล้วอย่างงี้จะตรวจสอบอย่างไรได้บ้าง
แนวทางแก้ไขปัญหาอินเตอร์เน็ตหลุดบ่อย
1.ทดสอบปิด-เปิดโมเด็มใหม่อีกครั้ง หรือลองถอดสายและเสียบเข้าไปใหม่ดู เป็นการทดสอบความแน่นของสายที่เชื่อมต่อ
2.ติดตั้ง Driver ของโมเด็มใหม่ ไฟล์ driver ที่ติดตั้งอยู่อาจมีปัญหาอยู่ก็เป็นได้ ทั้งนี้อาจเสียหายจากไวรัส หรือสาเหตุมากจากการติดตั้งโปรแกรมอื่นๆ เข้าไปทับไฟล์ระบบของ driver นั้นๆ
3.การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ ให้ทำการตรวจสอบว่า คุณได้มีการเชื่อมต่อสายโทรศัพท์นี้กับอุปกรณ์อื่นๆ ด้วยหรือไม่ เช่น เครื่องโทรสาร หรือแฟ๊กซ์?เป็นต้น ถ้ามี แนะนำให้ลองถอดออกและต่อตรงก่อน และทดสอบดูใหม่
4.อุปกรณ์ที่เรียกว่า Splitter ห้ามนำสายโทรศัพท์ที่เชื่อมต่อเข้ากับ Splitter เชื่อมต่อกับโมเด็มทั่วไป? (Splitter เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการต่อพ่วงสายโทรศัพท์กับ ADSL และโทรศัพท์บ้าน)
5.ติดต่อศูนย์บริการ หรือผู้ให้บริการ สาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่เป็นได้ คือสายมีความชื้นสูง โดยเฉพาะกับสายที่มีการใช้งานมานาน การแก้ไข ต้องให้ผู้ให้บริการเดินสายโทรศัพท์ใหม่เลย

ให้ทดลองนำไปใช้งานกันดูน่ะครับ เชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ทุกๆ คน

No comments:

Post a Comment