เพลินวาน

ช่วงนี้กระแสการท่องเที่ยวแบบย้อนยุคกำลังมาแรง ไม่ว่าจะเป็นตลาดเก่า บ้านเรือนโบราณ พิพิธภัณฑ์ของเก่าทั้งหลาย การได้ไปเยี่ยมชมสถานที่เหล่านี้ ไม่เพียงแต่จะได้กลับไปเรียนรู้ถึงวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าแต่เหมือนได้นำพาเรากลับไปสู่อดีตในวันวาน
ทุกครั้งที่เห็นสิ่งเหล่านี้ทำให้เรายิ้มได้และย้อนนึกถึงความทรงจำในครั้งเยาว์วัยทุกครั้งไป เช่นเดียวกับ เพลินวาน สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตแห่งหัวหิน ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากความรักและคิดถึงหัวหินในวันก่อน เพลินวาน จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางจุดหมายการเดินทางแห่งใหม่ของคนหัวหินและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน เพลินวาน คือ... “ศูนย์รวมความสุข สถานที่... หยุดเวลาในอดีตไว้ เพื่อเล่าขานเรื่องราวมากมายของวิถีหัวหินกาลก่อน ...สู่กาลปัจจุบัน”
จากถนนเพชรเกษม เพียงแค่ 2 ชั่วโมง เราก็จะเห็น เพลินวาน ซึ่งตั้งอยู่ริมถนน ฝั่งตรงข้ามเยื้องกับพระราชวังไกลกังวลที่เรารู้จักกันดี ภาพสิ่งก่อสร้างหลังใหญ่มีไม้และสังกะสีเก่าๆปิดอยู่ ตั้งตระหง่านมองเห็นมาแต่ไกล ให้ความรู้สึกถึงความคลาสิค ที่เจ้าของตั้งใจสร้างขึ้นมาในลักษณะคล้ายหมู่บ้านย้อนยุคที่มีชีวิต (Eco Vintage Village) มีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเสื้อผ้า ร้านขายขนม ร้านเหล้า ในสมัยก่อน รูปแบบของหมู่บ้านนี้จะร้านค้าที่ทำจากไม้ ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในช่วง พ.ศ.2499 อีกครั้ง สอดคล้องกับคำว่า เพลินวาน มาจาก "Play and Learn ในวันวาน" ด้วยความปรารถนาให้ทุกคนมามีความสุขด้วยกัน มานึกถึงความรู้สึกดีๆในอดีตเรียนรู้วัฒนธรรม ดั้งเดิมตามแนวคิดของ ภัทรา สหวัฒน์ เจ้าของ เพลินวาน ผู้ที่พยายามทำฝันให้เป็นจริง
เมื่อเข้ามาด้านในเราจะเจอแผนที่ของเพลินวานกิ๊บเก๋อยู่ด้านข้าง ข้างในเพลินวานเราก็จะเห็นกลุ่มอาคารไม้ที่ปลูกเชื่อมต่อกัน 2 ชั้น และในตึกไม้เก่าๆแห่งนี้แหละค่ะ ที่รวมเรื่องราว สิ่งของต่างๆ ที่บอกเล่าถึงเรื่องราวในอดีตให้เราชวนนึกถึงอยู่มากมาย นอกจากอาคารไม้สองชั้นแล้ว ฝั่งตรงข้ามกันก็จะมีลานอเนกประสงค์ที่คอยรองรับนักท่องเที่ยวสำหรับพักผ่อน นั่งเล่น ด้านหน้าร้านตกแต่งด้วยรถขายปลาหมึก หลังจากนั้นก็เริ่มเดินชมอาคารไม้ทั้ง 2 ชั้น โดยเริ่มจากชั้นล่าง จากฝั่งริมสุดใกล้กับบริเวณประตูทางเข้า ก็จะเจอร้านขายเครื่องดื่มประเภท กาแฟ ชา โอวัลติน เป็นร้านแรก ในร้านขายกาแฟ ก็จะอยู่ในบริเวณเดียวกับร้านขายข้าวแกง นอกจากนี้ก็มีร้านของเล่นโบราณ ตั้งอยู่ริมสุดของอาคารไม้ชั้นล่าง มีของเล่นโบราณให้เราเลือกมากมาย   

บริเวณชั้น2 ของเพลินวานมีร้านค้าที่น่าสนใจหลายร้าน เริมตั้งแต่ร้านเหล้าเพลินวาน ซึ่งจะเปิดให้บริการตอน 5 โมงเย็น ที่นี่ตกแต่งเหมือนกับบาร์เหล้าในสมัยก่อน มีมุมเวทีเล็กๆ ไว้ให้ร้องเพลงด้วย คล้ายๆกับดิสโก้เทค จากร้านเหล้าเพลินวานก็มาสะดุดกับห้องน้ำของเพลินวาน ที่ยังคง concept แนวย้อนยุค ใครอยากเข้าห้องไหนก็ดูให้ดีๆน่ะค่ะ เค้ามีป้ายเขียนว่าจิ๊กโก๋ กับจิ๊กกี๋ ระหว่างที่เดินเล่นก็จะเจอโปสเตอร์โฆษณาโบราณติดอยู่ตลอดทาง แล้วก็มาถึงห้องที่รวบรวมของเก่าแบบต่างๆมากมาย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกแก้วน้ำ ถ้วยชาม และโปสเตอร์โฆษณา หากใครผมยาวที่เพลินวาน มีร้านตัดผมด้วยน่ะ แต่เค้าแค่จำลองไว้เท่านั้นค่ะ ไม่สามารถตัดได้จริง
 

หากมีโอกาสมาเที่ยวหัวหิน เมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงของเมืองไทยแล้ว อย่าลืมแวะเข้ามาย้อนเรื่องราวในอดีต ที่ทำคุณหัวเราะ และยิ้มได้ ที่หมู่บ้านย้อนยุคแห่งนี้ เพลินวาน


เพลินวานเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 11.00-24.00 น. ไม่เสียค่าเข้าชมแต่อย่างใด

1 comment:

  1. เคยไปเหมือนกันคะ เขาจัดทำดีจริงๆ รู้สึก classic มากค่ะ

    ReplyDelete