เทรนด์ไมโครเตือนระวังสแปมลวงฮอตเมล์

บริการอีเมล์ฟรีบนเว็บไซต์ยอดนิยม ต้องระมัดระวังการโจมตีจากสแปมวายร้าย ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใช้ฮอตเมล์โดยเฉพาะ…
นาย ริค เฟอร์กูสัน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านความปลอดภัย บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มีรายงานการตรวจพบสแปมอีเมล์ ที่มาพร้อมกับข้อความ ที่ระบุว่ามีไฟล์แนบท้ายที่เป็นรูปภาพแบบ JPEG จริงๆ แล้ว ชื่อไฟล์แนบท้ายดังกล่าวเป็นลิงก์ที่จะเชื่อมต่อไปยัง URL แบบย่อ และเชื่อมต่อไปยัง URL ที่เป็นอันตรายตามลำดับ ที่มีการเชื่อมต่อไปยัง URL ที่เป็นอันตราย จะนำไปสู่การดาวน์โหลดไฟล์อันตราย fotos.com โดยตรวจพบแล้วว่าเป็น TROJ_DLOADR.AQJ ไฟล์ดังกล่าวนี้ จะดาวน์โหลดมัลแวร์ขโมยข้อมูลหลากหลายชนิด

ที่ปรึกษาอาวุโสด้านความปลอดภัย บริษัท เทรนด์ ไมโคร กล่าวต่อว่า จะเห็นได้ว่าถ้าไม่ได้สังเกตโดยละเอียดแล้ว ลิงก์ดังกล่าวจะดูเหมือนกับไฟล์แนบท้ายที่แสดงอยู่ในอีเมล์ส่วนมาก โดยไอคอนที่มีรูปร่างเหมือนซองจดหมาย จะปรากฏอยู่ที่ด้านข้างของแต่ละลิงก์ โดยเป็นเรื่องปกติในการแนบไฟล์กับอีเมล์ อย่างไรก็ตาม ยังมีความแตกต่างที่เห็นได้ชัดระหว่าง อีเมล์สแปมกับข้อความอีเมล์ปกติ ทั้งนี้ผู้ใช้ต้องระมัดระวังอย่างมาก เมื่อได้รับข้อความอีเมล์ที่น่าสงสัย
ด้าน นายจิม ฮิโปลิโต เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารด้านเทคนิค บริษัทเทรนด์ ไมโคร อิงค์ กล่าวถึงความแตกต่างระหว่างอีเมล์สแปมและอีเมล์ปกติว่า รายละเอียดต่างๆ ของสิ่งที่แนบมาจะต้องไม่อยู่ในบริเวณเนื้อความจดหมาย โดยจะต้องอยู่ด้านบนเหนือเนื้อความ เช่นเดียวกับข้อมูลอื่นๆ จำนวนไฟล์ที่แนบมาจะต้องอยู่ด้านล่างที่อยู่อีเมล์ ในส่วนของคำว่า To: (ถึง ขนาดของไฟล์ที่แนบมาจะต้องแสดงด้านข้างชื่อไฟล์ และ รูปที่แนบมาด้วยมักจะแสดงที่ด้านล่างของข้อความอีเมล์เสมอ
เจ้า หน้าที่ฝ่ายสื่อสารด้านเทคนิค บริษัทเทรนด์ ไมโคร กล่าวให้คำแนะนำแก่ผู้ใช้บริการฮอตเมล์ว่า ไม่ควรคลิกลิงก์ใดๆ ที่ปรากฏอยู่ในข้อความที่ไม่แสดงรายละเอียด ตามที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้น และควรลบอีเมล์ที่มาจากคนที่ไม่รู้จักทิ้งไป นอกจากนี้ผู้ใช้ควรหมั่นตรวจสอบ และระวังอีเมล์ที่ดูน่าสงสัยหรือแปลกๆ ไม่ว่าจะส่งมาจากผู้ใดก็ตาม รวมทั้งตรวจสอบให้แน่ใจว่าโปรแกรมรักษาความปลอดภัยที่ใช้งานอยู่เป็นรุ่นล่าสุด

No comments:

Post a Comment